top of page

พลับพลึงธาร ราชินีแห่งสายน้ำ จังหวัดระนอง

Updated: Sep 23, 2023

ดอกไม้ น้ำฝน และลำธาร ความงามที่บริสุทธิ ตัวแทนของความอุดมสมบรูณ์ของจังหวัดระนอง


หากจะลองเปลียบเทียบช่วงเวลาที่หยาดน้ำฝน กำลังกระทบกับฝืนน้ำใสในลำธาร ให้เป็นดอกไม้ชนิดใดชนิดหนึ่งแล้วละก็ จะไม่มีดอกไม้ใดๆเป็นตัวแทนของช่วงเวลาอันสวยงามดังกล่าวได้ดีไปกว่าดอก "พลับพลึงธาร" อย่างแน่นอน

ระนอง เมืองที่มีฝนตกมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย เนื่องจากเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ริมทะเลฝั่งอันดามัน ทำให้ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้อย่างมาก ประกอบกับความอุดมสมบรูณ์ของป่าไม้ที่มีมากถึง 83%ของพื้นที่ ทำให้จังหวัดระนองมีสภาพอากาศเฉพาะ เหมาะกับการเจริญเติบโตของพรรณไม้หายาก และใกล้สูญพันธุ์ อย่างดอก"พลับพลึงธาร"เป็นอย่างมาก


พลับพลึงธาร หรือ หอมน้ำ ถือได้ว่าเป็นพืชน้ำที่สวยงามและหายากมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยพบได้เฉพาะที่จังหวัดระนองตอนล่างและพังงาตอนบน ในจังหวัดระนองพบที่คลองนาคา ตำลนาคา อำเภอสุขสำราญ และที่คลองบางปรุ ตำบลกะเปอร์ อำเภอกะเปอร์ป็นพืชเฉพาะถิ่น ไม่พบที่ใหนในโลก ปัจจุบันพบเหลือแค่ร้อยละ 1 เท่านั้น และพบขึ้นอยู่อย่างกระจัดกระจาย จึงได้ขึ้นเป็นบัญชีพืชที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลก (IUCN Redlist) เมื่อปี ค.ศ. 2011 สาเหตุของการลดลงเนื่องจาก การเก็บหัวจำหน่ายเป็นพืชน้ำประดับ และจากสาเหตุการขุดลอกคลองเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม

พลับพลึงธารเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ดินทราย และดินร่วนเหนียวปนทราย โดยพลับพลึงธารเติบโตในบริเวณลำธารหรือลำคลองสายสั้น ๆ สภาพน้ำใสสะอาด ความลึกของน้ำประมาณ 36–75 เซนติเมตร อุณหภูมิของน้ำ 26–28 องศาเซลเซียส ความโปร่งแสง 36–75 เซนติเมตร ซึ่งเป็นพื้นต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เป็นลำคลองที่มีการไหลเวียนของน้ำดีแต่กระแสน้ำไม่แรงมากเกินไป พลับพลึงธาร ถือว่าเป็นดรรชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของน้ำและลำคลองได้ จะออกดอกและบานสะพรั่งในช่วงหน้าแล้งของพื้นที่อันดามันตอนบน ประมาณปลายเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม ดอกมีความสวยงามประกอบกับความหายาก จึงทำให้ได้รับฉายาว่า "ราชินีแห่งสายน้ำ"

“พลับพลึงธาร” ไม้น้ำประจำถิ่น ส่งกลิ่นหอมบอกสัญญาณฤดูหนาว เมื่อถึงฤดูหนาว “พลับพลึงธาร” ในพื้นที่ จ.ระนอง และ จ.พังงา จะพากันออกดอก บานสะพรั่ง เพียงปีละ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 3 เดือน เท่านั้น และจะสวยงามที่สุดในช่วงเดือน พฤศจิกายน ของทุกๆปี ในช่วงเย็น-ค่ำ ดอกพลับพลึงธารจะส่งกลิ่นหอม อ่อนๆออกมา เพิ่มมนต์ขลังให้กับความงามของดอกไม้สีขาวตัดกับใบสีเขียวไหลยาวในลำธาร สมกับฉายา ราชินีแห่งสายน้ำของประเทศไทย


ก่อนที่ดอกไม้แสนงดงามนี้จะหายไปจากโลกนี้อย่างน่าเสียดาย ได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งลุกขึ้นมารวมตัวกันเพื่ออนุรักษ์ ทำการศึกษา และฟื้นฟูดอกพลับพลึงธารในแหล่งที่อยู่ธรรมชาติ อันเป็นถิ่นกำเนิดดั้งเดิมของดอกไม้ชนิดนี้ ในนามของ "ชุมชนบ้านไร่ใน" อ.สุขสำราญ จ.ระนอง โดยร่วมมือกับ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และนักวิชาการเพื่อศึกษาวิธีปลูก และการขยายพันธ์ุ รวมถึงอนุรักษ์สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลาย มาร่วมเป็นกำลังใจและร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ดอกพลับพลึงธาร ได้ในงาน

"เทศกาลชมดอกพลับพลึงธาร" ที่ชุมชนบ้านไร่ใน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 นี้







โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อร่วมกิจกรรม CUT OUT SKETCH กับศิลปินแนวหน้าของไทย Porchorrorgallery ที่จะพาทุกท่านสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสวย ๆ ไปพร้อมกับการชมดอกพลับพลึงธาร หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ QR Code ที่ปรากฎ


https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%9F%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%84%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B9%8C/160861

48 views0 comments
bottom of page